Mít tố nữ - Tác dụng an thần, hạ huyết áp

Mít tố nữ là cây gỗ nhỏ cao 5-10m, thuộc họ Dâu tằm, phân bố ở Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia, Philippin, Tân Ghinê. Người ta dùng làm thuốc lợi sữa, thuốc an thần, chữa huyết áp cao,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mít tố nữ qua bài viết này nhé.

Mít tố nữ - Tác dụng an thần, hạ huyết áp

Mít tố nữ - Artocarpus integer (Thunb.) Merr., thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ cao 5-10m, cành non có lông phún, nhiều lá bầu dục, thon ngược, nguyên (có 3 thùy ở lá những cây con) có lông dài và nhám ở gân và mép lá. Cụm hoa đực (dái mít) ở những nhánh nhỏ. Cụm hoa cái (quả) dài 20-30cm, rộng 10cm, múi mít dính vào cùi và dễ tách rời khỏi bì, nạc dày, màu vàng, mềm và thơm đậm, hơi gắt.

Hoa quả quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Lá, gỗ - Folium et Lignum Artocurpi Integris.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia, Philippin, Tân Ghinê. Ở nước ta, cây được trồng ở các tỉnh phía Nam, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Sông Bé, Đồng Nai, Bến Tre và ngày nay cũng được trồng ở nhiều vùng khác.

Khi rọc vỏ quả Mít theo chiều dọc, rồi rút cuống ra các múi mít dính vào cùi như một chum trái cây màu vàng. Cũng có loại Mít tố nữ có múi nhiều, ít xơ, lại có loại quả toàn là xơ, lơ thơ có vài ba múi bám vào cùi.

4. Tính vị, tác dụng

Lá lợi sữa, gỗ an thần, hạ huyết áp.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cũng dùng như Mít.

Trên đây là một số thông tin về cây Mít tố nữ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM