Lan kiếm - Làm thuốc lợi tiểu

Lan kiếm là loài địa lan, mọc thành bụi dày, gốc dạng sợi, thường gặp trên các đụn mối vùng bình nguyên đến cao nguyên, từ Lao Cai, Hoà Bình đến Kontum, Lâm Đồng, được dùng nấu rửa mắt, thuốc lợi tiểu, bổ phổi, trị ho. Để biết được công dụng trong y học của cây Lan kiếm mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Lan kiếm - Làm thuốc lợi tiểu

Lan kiếm, Lan thanh ngọc, Đoản kiếm nâu, Lan hoa, Hoa lan tàu, Đai giáp - Cymbidium ensifolium (L.) Sw, thuộc họ Lan- Orchidaceae.

1. Mô tả

Loài địa lan cao 50-90cm, mọc thành bụi dày, gốc dạng sợi, có rễ dày hình trụ. Lá 3-12 cái thì tiêu giảm thành bẹ nhọn, những cái khác có phiến hình dải, dài 60-75cm, rộng 8-15mm, có mũi ngắn, thon, hẹp dài thành một cuống rộng phình ra thành bẹ. Cán hoa dài 25-40cm có gốc, gần như dẹp, mang hoa ở 15-18cm, phía ngọn, hoa 4-8, màu vàng xanh có tâm nâu và chấm đỏ, phiến hoa hẹp, môi hình đàn vĩ cầm có bớt đỏ. Quả nang dài 4-6cm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Cymbidii Ensifolii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Đông Bắc Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaixia, Inđônêxia. Thường gặp trên các đụn mối vùng bình nguyên đến cao nguyên, từ Lao Cai, Hoà Bình đến Kontum, Lâm Đồng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta thu hái hoa để nấu nước rửa mắt. Lá được sử dụng như thuốc lợi tiểu. Rễ được dùng phối hợp với các vị thuốc khác làm thuốc bổ phổi, trị ho.

Trên đây là một số thông tin về cây Lan kiếm mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM