Đa búp đỏ - Chữa phù nề, cổ trướng do xơ gan

Đa búp đỏ là cây gỗ thường xanh thuộc họ Dâu tằm, có lá ro hình xoan hay bầu dục, mọc dại ở rừng núi, ở làng bản và cũng được trồng nhiều để lấy bóng mát, có tác dụng lợi tiểu, làm ra mồ hôi, được dùng để giải cảm cho ra mồ hôi, chữa phù nề, cổ trướng do xơ gan, mụn nhọt.  Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Đa búp đỏ - Chữa phù nề, cổ trướng do xơ gan

Đa búp đỏ, Đa cao su, Đa dai - Ficus elastica Roxb. ex Horn., thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ thường xanh cao tới 35m, đường kính thân tới 70cm. Rễ cũng phát triển mạnh trên cành và mọc hướng xuống đất. Lá to, hình trái xoan hay bầu dục, mặt trên màu lục bóng, dày và dai. Chồi ngọn bao bởi một cái búp đỏ do lá kèm tạo ra, khi lá mở ra thì các búp rụng xuống. Cụm hoa dạng quả sung, hình cầu dẹt, mọc ở nách lá; cụm quả chín màu vàng lục, mềm, dễ nát.

Có hoa quả tháng 1 - 3.

2. Bộ phận dùng

Rễ phụ (tua rễ đa) và lá, mủ - Radix Adventiva, Folium et Latex Fici Elasticae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Nepan, Mianma, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc dại ở rừng núi, ở làng bản và cũng được trồng nhiều để lấy bóng mát. Người ta cũng trồng ở các bờ ao hồ lấy quả rụng làm thức ăn cho cá. Thu hái rễ phụ và lá quanh năm.

4. Thành phần hoá học

Mủ có cao su.

5. Tính vị, tác dụng

Vị nhạt, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, làm ra mồ hôi.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá thường dùng để giải cảm cho ra mồ hôi. Tua rễ lợi tiểu mạnh, thường dùng chữa phù nề, cổ trướng do xơ gan. Mủ dùng chữa mụn nhọt.

7. Đơn thuốc

Chữa cảm cúm, cảm sốt, viêm amygdal, đau mắt, sốt rét cơn: Dùng 12-20g lá đa hay rễ đa sắc uống.

Chữa tiểu tiện không thông, đái ra dưỡng trấp: Dùng tua Đa 20g. Rau dừa nước. Tỳ giải đều 15g, sắc uống.

Trên đây là một số thông tin về cây Đa búp đỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM