Bìm bìm lá nho - Tác dụng làm mát, lợi tiểu

Ở Campuchia, người ta dùng thân dây làm thuốc uống trong và rửa ngoài để trị bệnh đậu mùa và sốt rét. Ở Ân Độ, người ta dùng cây chữa đái són đau và bệnh đường tiết niệu. Vậy ở Việt Nam, bìm bìm lá nho được dùng như thế nào, công dụng ra sao, cùng eLib.VN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bìm bìm lá nho - Tác dụng làm mát, lợi tiểu

Bìm bìm lá nho - Merremia vitifolia (Burm, .f) Hall f., thuộc họ Khoai lang - Convolvulaceae.

1. Mô tả

Dây leo quấn to, dài đến 25m, thân cứng, dầy lông. Lá có phiến tròn tròn, to 5 - 7cm, có 5 - 7 thuỳ nhọn, mép có răng, có lông nằm, gân từ gốc 5. Cụm hoa ngắn ở nách lá, trên cuống dài 3 - 4cm. Hoa màu vàng da cam, khi khô màu đỏ, rộng 5cm; lá đài rộng đến 2cm; nhị gắn cách đáy ống tràng 5 - 7mm. Quả nang tròn, đường kính 4cm, có 1 van. Hạt 1-4, màu nâu, nhẵn, gần hình cầu, đường kính 5mm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Merremiae Vitifoliae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc dọc đường đi, nơi khô ráo, đến độ cao 900m khắp nước ta, nhưng gặp nhiều ở Khánh Hoà, Đồng Nai... Cũng phân bố ở Ân Độ, Thái Lan, Inđônêxia.

4. Thành phần hoá học

Có glucosid.

5. Tính vị, tác dụng

Lá làm mát, lợi tiểu.

6. Công dụng

Ở Campuchia, người ta dùng thân dây làm thuốc uống trong và rửa ngoài để trị bệnh đậu mùa và sốt rét. Ở Ân Độ, người ta dùng cây chữa đái són đau và bệnh đường tiết niệu. Dịch lá dùng chế thuốc đắp trị đau mắt. Rễ ăn được, làm dễ tiêu hoá.

Trên đây là hình ảnh, đặc điểm tự nhiên và công dụng làm thuốc của cây bìm bìm lá nho. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM