Mã đề Á - Tác dụng thanh nhiệt lợi niệu

Mã đề Á là cây thảo lâu năm cao 20-60cm có rễ to, mọc ở trảng vùng núi cao ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, có vị ngọt, tính hơi hàn, được dùng chữa tả lỵ, mắt đỏ sưng đau, viêm phế quản,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mã đề Á - Tác dụng thanh nhiệt lợi niệu

Mã đề Á, Xa tiền - Plantago asiatica L, thuộc họ Mã đề - Plantaginaceae.

1. Mô tả

Cây thảo lâu năm cao 20-60cm có rễ to. Lá chụm ở mặt đất, phiến xoan dài 1 l-12cm, rộng 4-9cm, hai đầu tù, mép nguyên, nhăn, gân chính 5, mỏng không lông; cuống dẹp, dài đến bằng phiến. Bông đứng cao 20-45cm. Hoa nhỏ màu trắng không lông, lá dài bầu dục cao 1,8-2mm; tràng có ống mang 5 thuỳ xoan; nhị 4. Quả hộp xoan, cao to 3,5 x 2mm, hạt 4-6 to, dài đến 1,8mm, đen.

Hoa tháng 5-9, quả tháng 6-10.

2. Bộ phận dùng

Phần cây trên mặt đất - Herba Plantaginis, thường gọi là Xa tiền thảo. Hạt - Semen Plantaginis, thường gọi là Xa tiền tử.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở trảng vùng núi cao ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Còn phân bố ở Trung Quốc. Thu hái khi cây đã có quả chín, phơi khô và đập quả lấy hạt, rồi phơi khô tiếp để cất dành.

4. Thành phần hoá học

Trong quả, hạt có nhiều chất nhầy, glucosid aucubin, acid planten olic, cholin, adenin và nhựa. Trong lá có chất nhầy chất đắng caroten, vitamin C, vitamin K và acid citric. Trong cây có glucosid aucubin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính hơi hàn; có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, thẩm thấp thông lâm, minh mục, khư đàm.

6. Công dụng

Thường dùng chữa: 1. Thuỷ thũng đầy trướng; 2. Đái buốt; 3. Tả lỵ; 4. Mắt đỏ sưng đau; 5. Ho lâu ngày, viêm phế quản.

Trên đây là một số thông tin về cây Mã đề Á mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM