Nhân trần Trung Quốc - Chữa các bệnh ở túi mật

Nhân trần Trung Quốc là cây thảo thuộc họ Cúc, được nhập trồng làm cảnh và làm thuốc; có trồng ở Hà Nội và Đà Lạt, có vị cay, đắng, tính hơi hàn, được dùng chữa hoàng đản, các bệnh ở túi mật, mụn nhọt, ghẻ ngứa. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Nhân trần Trung Quốc qua bài viết này nhé.

Nhân trần Trung Quốc - Chữa các bệnh ở túi mật

Nhân trần Trung Quốc, Nhân trần hao, Ngải lá kim - Artemisia capillaris Thunb., thuộc họ Cúc - Asteraceae.

1. Mô tả

Cây thảo cao 0,5 - 1,5m. Nhánh không lông. Lá ở thân xẻ 1 lần, dài 10 - 25cm, đoạn hẹp nhọn, không lông; lá ở nhánh nhỏ hơn, lần lần chỉ còn là một đoạn hẹp. Chùm hoa ngắn ở nách lá hay ở ngọn nhánh; hoa đầu cao 1,5 - 2mm; lá bắc không lông, nâu ở gân giữa, hoa hoàn toàn hình ống, cao bằng bao hoa, hoa ngoài cái, trong lưỡng tính. Quả bế nhẵn.

Hoa tháng 9 - 10, quả tháng 10 - 12.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Artemisiae Capillaris, thường gọi là Nhân trần.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản) được nhập trồng làm cảnh và làm thuốc; có trồng ở Hà Nội và Đà Lạt. Người ta thu hái cây khi đang có hoa, cắt ngắn, phơi khô dùng.

4. Thành phần hoá học

Toàn cây có 0,23 - 0,30% tinh dầu, chứa 6,7- dimethylesculentin, capillin, capillene, capillanol, capillarisin; còn có acid chlorogenic. Trong quả có dimethylesculentin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị cay, đắng, tính hơi hàn; có tác dụng làm ra mồ hôi, giải nhiệt và chống vàng da.

6. Công dụng

Dùng chữa hoàng đản và các bệnh ở túi mật như vàng da đái ít, viêm gan truyền nhiễm thể hoàng đản; còn dùng trị mụn nhọt, ghẻ ngứa.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhân trần Trung Quốc mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM