Keo cắt - Chữa các triệu chứng rối loạn ở phụ nữ

Keo cắt là cây nhỡ hay dây leo, nhánh có gai, thuộc họ Đậu, thường gặp trong các quần hệ thứ sinh rậm, trên đất tốt, dọc các sông suối ở độ cao 200 - 300m ở Hoà Bình, Hà Tây đến Ninh Bình, được dùng chế nước gội đầu hay sử dụng trong y học dân gian ở Lào. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Keo cắt - Chữa các triệu chứng rối loạn ở phụ nữ

Keo cắt - Acacia caesia (L.) Willd. var. subnuda (Craib) L. Nielsen, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ hay dây leo, nhánh có gai. Lá mang 6 - 8 ( - 13) cặp lá lông chim; lá chét hẹp dài 1cm, rộng 2,5mm, gốc không cân, không lông; cuống mang tuyến ở 1cm dưới, và nơi gắn của 1 - 3 cặp lá lông chim cuối. Hoa đầu xếp thành chùm, đài cao 2mm; tràng cao 2 - 3mm; nhị nhiều; bầu có lông, có cuống. Quả dẹp, dài 15 - 17cm, rộng 1 - 2cm, không lông, màu nâu.

2. Bộ phận dùng

Vỏ  -  Cortex Acaciae Caesiae.

3. Nơi sống và thu hái

Keo cắt phân bố ở Bắc Ấn Độ, từ Himalaya đến Mianma, Thái Lan, Lào, Việt Nam. Thường gặp trong các quần hệ thứ sinh rậm, trên đất tốt, dọc các sông suối ở độ cao 200 - 300m ở Hoà Bình, Hà Tây đến Ninh Bình.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa saponin, 17% tanin, stigma tosterol, một hợp chất hydroxy aliphatic và một alcol triterpen.

5. Công dụng

Được sử dụng trong Y học dân gian ở Lào.

Vỏ cũng được dùng chế nước gội đầu ở Campuchia.

Ở Ấn Độ, hoa được phụ nữ sử dụng khi có triệu chứng rối loạn.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Keo cắt. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM