Cọc vàng - Chữa ecpet, ngứa

Cọc vàng là cây gỗ nhỏ không lông thuộc họ Bàng, mọc ở rừng ngập mặn ở trên đất bùn cát, ở trên mức của thuỷ triều cao trung bình, được dùng đắp ngoài chữa ecpet, ngứa, làm củi đun, trụ cầu, cột,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Cọc vàng - Chữa ecpet, ngứa

Cọc vàng, Cọc trắng - Lumnitzera racemosa Willd, thuộc họ Bàng - Combretaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ không lông, cao 2 - 8m. Lá mọc so le, phiến hình muỗng, dài 4 - 6 cm, rộng 1,5 - 2,5cm, chóp tròn hơi lõm, mập, gân phụ không rõ; cuống ngắn. Chùm hoa ở nách lá và ngọn các nhánh; hoa không cuống. Quả hình bắp dài 1 - 1,2 cm, có cổ dài, chứa 5 - 10 hạt. Có thứ hoa trắng (var. racemosa), có thứ hoa vàng (var. lutea).

Hoa quả từ tháng 4 đến tháng 8.

2. Bộ phận dùng

Nhựa cây - Resinus Lumnitzerae Racemosae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng ngập mặn ở trên đất bùn cát, ở trên mức của thuỷ triều cao trung bình, từ Móng Cái vào tới Bạc Liêu, Hà Tiên, Phú Quốc. Còn phân bố ở nhiều nước châu Á, châu Phi, châu Úc. Cây ưa mặn không bắt buộc. Rễ có khả năng đâm sâu vào lớp bùn dày.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa tanin.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, người ta lấy nước dịch chảy ra từ vết rạch trên thân cây để đắp ngoài chữa ecpet và ngứa. Cây cọng vàng có nhiều công dụng trong đời sống, làm củi đun, gỗ làm cầu, trụ cầu, cột, cừ xây dựng, hầm than...

Trên đây là một số thông tin về cây Cọc vàng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM