Quạ quạ - Không sử dụng làm thuốc

Chim thường ăn hạt Quạ quạ, Nhưng người ta không sử dụng làm thuốc; có khi thu hái nhầm và trộn với hạt Mã tiền nên gây sự nhầm lẫn trong sử dụng. Ở nước ta, cây mọc ở rừng thưa trên đất sa thạch từ Quảng Trị qua Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, tới Đồng Nai. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về Quạ quạ qua bài viết dưới đây nhé.

Quạ quạ - Không sử dụng làm thuốc

Quạ quạ - Strychnos nux blanda Hill., thuộc họ Mã tiền - Loganiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 5 - 12m; cành không lông, xám vàng. Lá thường rụng; phiến to, xoan bầu dục, tròn hay hơi hình tim ở gốc, nhẵn bóng, dài 10 - 22cm, rộng 7 - 16cm, có 5 - 7 gân chính, cuống có rãnh, dài 1 - 1,5cm. Hoa trắng, không nhiều, thành chùy, các ngù dài 6 - 8cm, rộng 2,5 - 4cm; đài cao 1,5 - 2mm; tràng cao 8 - 13mm, trắng hay vàng lục. Quả hình cầu, đường kính 6 - 8cm; hạt 8 - 12, hình đồng tiền, một mặt hơi lồi, một mặt lõm, có lông sát màu vàng tái, rộng 14 - 23mm, dày 6,5 - 8,5mm.

Ra hoa tháng 2 - 3, có quả tháng 5 - 6.

2. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Mianma, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở rừng thưa trên đất sa thạch từ Quảng Trị qua Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, tới Đồng Nai.

3. Tính vị, tác dụng

Hạt không chứa alcaloid, không độc như hạt Mã tiền.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Chim thường ăn hạt Quạ quạ. Nhưng người ta không sử dụng làm thuốc; có khi thu hái nhầm và trộn với hạt Mã tiền nên gây sự nhầm lẫn trong sử dụng.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM