Mát tơ - Trị đau răng

Mát tơ là dây leo to hoá gỗ, nhánh có lông tơ nâu hoe, thuộc họ Đậu, chỉ có ở miền Bắc nước ta, dùng chữa đau mắt, đau răng, sốt rét,... Để biết thêm công dụng trong y học của cây Mát tơ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Mát tơ - Trị đau răng

Mát tơ - Milletia sericea Gagnep, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Dây leo to hoá gỗ, nhánh có lông tơ nâu hoe. Lá dài 15-18cm; lá chét 7-9, dài 6-14cm, tù ở gốc, có răng nhọn ngắn ở đầu, gân phụ 8-10 cặp, cuống phụ 3mm lá kèm phụ không có. Chùm hoa ở ngọn các nhánh, dạng như bông hay hình tháp vì nhánh dưới dài; cuống có lông tơ; hoa 8-12mm, cánh hoa có lông tơ. Quả dày, dài 6-10cm, rộng 2-3cm, có lông tơ dày, mở chậm. Hạt 1-4, thuôn, cụt ở đầu, dài 33mm, rộng 14mm.

2. Bộ phận dùng

Lá và rễ - Folium et Radix Milletiae Sericeae.

3. Nơi sống và thu hái

Chỉ mới biết có ở miền Bắc nước ta. Còn phân bố ở Ân Độ, quần đảo Malaixia, Tân Ghinê.

4. Tính vị, tác dụng

Lá có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, rễ có tác dụng sát trùng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Malaixia, lá dùng chữa đau mắt, còn dùng cho vào răng sâu trị đau răng. Lá dùng hãm uống trị sốt rét, rối loạn tiết niệu và dùng cho phụ nữ uống sau khi sinh con.

Ở Java dịch rễ dùng để trị vết thương nhiễm trùng của gia súc. Người ta còn dùng lá và cành non để ăn như các loại rau khác, thêm vài thứ khác nữa trộn ăn như xà lách.

Trên đây là một số thông tin về cây Mát tơ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM