Kim cang Campuchia - Chữa thấp khớp, đau nhức xương

Kim cang Campuchia là dây leo có nhánh yếu, có ít gai, mọc hoang ở triền núi, gặp từ Gia Lai, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận vào tới các tỉnh Nam Bộ nước ta, có tác dụng giải độc tiêu viêm, được dùng chữa thấp khớp, đau nhức xương, đòn ngã tổn thương, viêm mủ da, bỏng. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Kim cang Campuchia - Chữa thấp khớp, đau nhức xương

Kim cang Campuchia - Smilax cambodiana Gagnep, thuộc họ Kim cang - Smilacaceae.

1. Mô tả

Dây leo có nhánh yếu, có ít gai. Lá hình bầu dục dài, có mũi, dài 4 - 12cm, có 3 gân ở gốc; tua cuốn ngắn, yếu. Hoa nhiều xếp thành 1 - 2 tán. Nụ hoa cao 5mm. Lá đài dài 5mm. Hoa đực có chỉ nhị dài 2,5mm.

Cây ra hoa tháng 4

2. Bộ phận dùng

Thân rễ  -  Rhizoma Smilacis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của miền Đông Dương, mọc hoang ở triền núi, gặp từ Gia Lai, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận vào tới các tỉnh Nam Bộ.

Thu hái thân rễ quanh năm, thái phiến và phơi khô.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính mát; có tác dụng giải độc tiêu viêm, kháng sinh, trừ thấp.

5. Công dụng

Cũng dùng như Tỳ giải hay các loài Kim cang khác làm thuốc chữa 1. Thấp khớp, đau nhức xương, đòn ngã tổn thương; 2. Đinh nhọt. Dùng 30 - 60g dạng thuốc sắc. Dùng ngoài lấy lá nghiền ra, thêm dầu Dừa, dầu Vừng bôi trị viêm mủ da và bỏng.

Trên đây là một số thông tin về cây Kim cang Campuchia mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM