Cỏ bướm trắng - Đắp vết thương và nhọt

Cỏ bướm trắng là cây thảo mọc bò ở đất, thuộc họ Hoa mõm sói, mọc ở bờ các sông suối, trong các chỗ ẩm, trong rừng rậm, trên ruộng, được dùng đắp vết thương và nhọt, chữa tích dịch phù trướng. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Cỏ bướm trắng - Đắp vết thương và nhọt

Cỏ bướm trắng, Tô liên rãy - Legazpia polygonoides (Benth) Yamaz. (Torenia polygonoides - Benth), thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophulariaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc bò ở đất, thân rễ không lông hay có lông p hún, thân có góc kéo dài. Lá có cuống khoảng 1cm, phiến xoan hay dạng thoi, dài 1 - 3cm, mép có răng, gân phụ 3 - 4 cặp. Hoa nhỏ 4 - 6 cái thành xim dạng tán ở ngọn các nhánh; cuống hoa dài; đài có 3 cạnh; tràng trắng, môi dưới có 3 thuỳ tròn; nhị 4 có 2 cái ngắn. Quả nang hình trái xoan hay bầu dục, to 5 x 2mm; hạt nhỏ màu vàng, gần như tròn, có mũi ở chóp.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Legazpiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài khá phổ biến ở Á châu nhiệt đới ở Micrônêdi, ở Niu Ghinê. Ở nước ta cây mọc ở bờ các sông suối, trong các chỗ ẩm, trong rừng rậm, trên ruộng, ở độ cao đến 500m từ Quảng Ninh, Hà Bắc, Ninh Bình đến các tỉnh Tây Nguyên vào tới Đồng Nai, Sông Bé, Cần Thơ.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ và Malaixia, cây được giã nát, dùng riêng hoặc lẫn với bột gạo, để đắp vết thương và nhọt ở đùi và đắp chữa tích dịch phù trướng.

Trên đây là một số thông tin về cây Cỏ bướm trắng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM