Quyển bá yếu - Giải độc, chống ung thư

Quyển bá yếu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giải độc, chống ung thư (kháng nham), cầm máu, khu phong thoái nhiệt. Ở nước ta, cây thường mọc trong rừng ẩm ở độ cao 300 - 1000m, khắp nơi. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Quyển bá yếu - Giải độc, chống ung thư

Quyển bá yếu - Selaginella delicatula (Desv.) Alston (Lycopodium delicatulum Desv), thuộc họ Quyển bá - Selaginellaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc đứng cao 30 - 50cm, có rễ chống. Thân vàng mang một thứ lá, thưa ở các nhánh, lá bên cao 2,2mm, lá giữa nhỏ. Bông lá bào tử hẹp dài 5 - 35mm, gồm một loại lá bào tử chứa bào tử lớn và bào tử nhỏ.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Selaginellae Delicatulae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc, Việt Nam, Mianma.

Ở nước ta, cây thường mọc trong rừng ẩm ở độ cao 300 - 1000m, khắp nơi.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính bình; có tác dụng giải độc, chống ung thư (kháng nham), cầm máu, khu phong thoái nhiệt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Vân Nam (Trung Quốc), cây được dùng chữa ung thư, viêm phổi, sưng amygdal cấp tính, viêm kết mạc mắt, viêm tuyến vú, trẻ em kinh phong bệnh sỏi.

Trên đây là một số thông tin về cây Quyển bá yếu mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM