Nhót Loureiro - Trị hen, viêm khí quản

Nhót Loureiro là cây nhỏ mọc thẳng hay leo cao, mọc ở các savan cây gỗ ở Lào Cai nước ta, có tác dụng trừ ho, làm săn da, được dùng chữa hen, viêm khí quản, viêm gan mạn tính, đòn ngã bầm dập,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Nhót Loureiro - Trị hen, viêm khí quản

Nhót Loureiro - Elaeagnus Loureirii Champ., thuộc họ Nhót - Elaeagnaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ mọc thẳng hay leo cao 2 - 3m; nhánh có lông hình khiên sát. Lá có phiến xoan ngược, dài 9 - 10cm, rộng 4 - 5cm, mặt dưới đầy lông hình khiên nâu, gân phụ 7 cặp, cuống dài 1cm. Hoa to, 3 - 4 ở nách lá; cuống dài 4 - 6mm; đài cao 1,5cm, có lông hình sao dây ở mặt ngoài.

Hoa tháng 10 - 12.

2. Bộ phận dùng

Quả, rễ, lá - Fructus, Radix et Folium Elaeagni Loureirii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở các savan cây gỗ ở Lào Cai. Thu hái vào mùa hè, rửa sạch, phơi khô cất dành.

4. Tính vị, tác dụng

Vị chua và se, hơi ấm; có tác dụng trừ ho chống hen, làm săn da, cầm ỉa chảy.

5. Công dụng

Được dùng trị: 1. Hen, viêm khí quản, khái huyết giả; 2. Đau dạ dày, ỉa chảy; 3. Viêm gan mạn tính, viêm xương tuỷ; 4. Viêm tinh hoàn cấp tính.

6. Liều dùng

Rễ 10 - 20g, lá 60g, dạng thuốc sắc. Dùng ngoài trị bệnh nấm ecpet mọc vòng, trĩ nhức nhối, đòn ngã bầm giập, nghiền quả thành bột và đắp vào chỗ đau hoặc nấu nước để xông và rửa.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Nhót Loureiro. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM