Hu đay - Thuốc thanh lương, chỉ huyết

Hu đay là loại cây bụi cao 1 - 3m, cành mảnh, lúc non có lông ngắn dạng củ và ráp, lúc già nhẵn hay có lông lún phún . Có tác dụng thanh lương, chỉ huyết, giảm đau, Vỏ dùng làm dây buộc và được dùng chế bông nhân tạo.  Cây gặp nhiều ở miền Bắc nước ta trong các kiểu rừng phục hồi và đồi trọc. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Hu đay - Thuốc thanh lương, chỉ huyết

Hu đay, Hu lá hẹp - Trema angustifolia (Planch.) Blume, thuộc họ Du -  Ulmaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 1 - 3m, cành mảnh, lúc non có lông ngắn dạng củ và ráp, lúc già nhẵn hay có lông lún phún. Lá hình trái xoan nhọn, tròn hoặc hình tim và bằng ở gốc, nhọn ở chóp, mặt trên sần sùi những chấm nhỏ, do vết của các lông cũ, mặt dưới nhạt, gân gốc 3, gân bên 2 - 3 đôi; cuống lá có lông củ; lá kèm dễ rụng. Cụm hoa xếp thành xim có ít hoa. Hoa đực có 5 lá đài, 5 nhị và nhuỵ lép hình trứng chia 2 - 3 thuỳ; hoa cái có 5 lá đài và bầu nhẵn. Quả chín màu đỏ, hình trái xoan.

Hoa tháng 3 - 7, quả tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá  -  Radix et Folium Tremae Angustifoliae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu, phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Campuchia và Việt Nam. Cây gặp nhiều ở miền Bắc nước ta trong các kiểu rừng phục hồi và đồi trọc.

4. Tính vị, tác dụng

Có tác dụng thanh lương, chỉ huyết, giảm đau.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Gỗ xấu dùng làm củi. Vỏ dùng làm dây buộc và được dùng chế bông nhân tạo. Đồng bào miền núi dùng ngọn non thái nhỏ nấu canh ăn; người Campuchia cũng sử dụng lá non làm rau ăn.

Ở Trung quốc, rễ và lá được dùng trị đòn ngã, dao chém xuất huyết.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM