Mơ leo - Chữa co thắt túi mật và dạ dày ruột

Mơ leo là dây leo thảo, sống nhiều năm, dài 3-5m, có mùi hôi thối, thân lá không có lông, thuộc họ Cà phê, có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, được dùng để chữa co thắt túi mật và dạ dày ruột, tê đau do ngoại thương, trẻ em tiêu hoá kém và suy dinh dưỡng, viêm gan vàng da, viêm ruột lỵ,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mơ leo - Chữa co thắt túi mật và dạ dày ruột

Mơ leo - Paederia scandens (Lour.) Merr., thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.

1. Mô tả

Dây leo thảo, sống nhiều năm, dài 3-5m, có mùi hôi thối, thân lá không có lông. Lá có cuống dài 1-2cm, phiến lá dài 5-11cm, rộng 3-7cm, có gốc tròn hay tù, mặt dưới không lông hay có lông dày. Chùy hoa ở nách và ở ngọn. Hoa có đài nhỏ, ống tràng to màu tím và có lông mịn ở ngoài; cánh hoa nhẵn, màu vàng ngà, miệng hoa đỏ có lông mịn; nhị 5, không thò ra. Quả hạch màu vàng chứa hai nhân dẹp, màu đen đen.

Cây ra hoa tháng 7-11, có quả từ tháng 8 đến tháng giêng năm sau.

2. Bộ phận dùng

Rễ và toàn cây - Radix et Herba Paederiae thường gọi Kê thi đằng.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của phân vùng Ân Độ - Malaixia, mọc ở lùm bụi và cũng được trồng. Thu hái cây vào mùa hè, rễ vào mùa thu và đông, rửa sạch, phơi khô.

4. Thành phần hóa học

Trong cây có asperuloside, paederoside, scanderoside, acid paederosidic, deacetylasperuloside, arbutin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, hơi đắng, tính bình; có tác dụng khư phong lợi thấp, tiêu thực trừ tích trệ, chống ho, giảm đau, giải độc và hoạt huyết tiêu thũng.

6. Công dụng

Thường dùng chữa: 1. Co thắt túi mật và dạ dày ruột, tê đau do ngoại thương; 2. Trẻ em cam tích, tiêu hoá kém và suy dinh dưỡng; 3. Viêm gan vàng da, viêm ruột, lỵ; 4. Viêm khí quản, ho gà, lao phổi; 5. Phong thấp đau nhức gân cốt, đòn ngã tổn thương; 6. Giảm bạch cầu gây ra bởi bức xạ; 7. Nhiễm độc bởi phosphor hữu cơ trong các sản phẩm nông nghiệp. Ngày dùng 15-16g, dạng thuốc sắc.

Dùng ngoài trị viêm da, eczema, lở loét, áp xe. Toàn cây còn dùng chữa vết thương do các trùng độc cắn rất hay. Dùng rễ của nó nấu với chân giò lợn có công hiệu dãn gân, hoạt lạc.

7. Đơn thuốc

Trẻ em cam tích và suy dinh dưỡng: Mơ leo, Cây mũi mác (Thóc lép) mỗi vị 15g, Voòng phá 6g, sắc uống.

Viêm khí quản mạn: Mơ leo 30g, Bách bộ 15g, Tỳ bà diệp 10g, sắc uống.

Trên đây là một số thông tin về cây Mơ leo mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM