Ổ vẩy - Trị viêm tiết niệu, sỏi

Ổ vẩy là cây thuộc họ Ráng, có thân rễ hình sợi, bò dài, phân bố ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mianma và các nước Đông Dương, được dùng trị viêm tiết niệu, sỏi, ho, viêm phế quản,... Để biết được công dụng trong y học của cây Ổ vẩy mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Ổ vẩy - Trị viêm tiết niệu, sỏi

Ổ vẩy, Ráng quần lân có mũi - Lepidogrammitis rostrata (Bedd.) Ching (Polypolium rostratum Bedd.), thuộc họ Ráng - Polypodiaceae.

1. Mô tả

Thân rễ hình sợi, bò dài, có vẩy rất thưa hoặc gần như trần; vẩy hình ngọn giáo nhọn, gốc rộng, thắt đột ngột thành một đầu hình roi. Lá rất cách xa nhau, có cuống ngắn, hình bầu dục, dài 5 - 10cm, rộng 2 - 3cm, đầu nhọn hình mỏ, gốc thắt dần về phía cuống lá, đôi khi gồm hai dạng; cấu trúc hơi nạc, màu lục nhạt, gân không rõ mấy. ổ túi bào tử gắn giữa mép và sống lá, tròn, sắp xếp chủ yếu ở ngọn lá. Bào tử hình trái xoan, không màu, nhẵn.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Lepidogrammatidis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mianma và các nước Đông Dương. Ở nước ta, cây mọc trong rừng núi cao Sapa, Ba Vì, Tam Đảo ở phía Bắ c và vùng Đồng Trị, Bạch Mã, Bà Na... Ở phía Nam. Thu hái quanh năm. Rửa sạch, phơi khô cất dành.

4. Tính vị, tác dụng

Vị hơi đắng và ngọt, tính bình; có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, trừ phiền, thanh phế khí.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng trị: 1. Viêm tiết niệu, sỏi; 2. Ho, viêm phế quản; Đánh trống ngực, tâm phiền.

6. Liều dùng

15 - 25g. Dạng thuốc sắc. Trong những trường hợp suy nhược dùng phải cẩn thận.

7. Đơn thuốc

Ở Trung Quốc:

Viêm đường tiết niệu, sỏi: ổ vẩy, Đậu vẩy ốc (Kim tiền thảo) mỗi vị 15g, Hải kim sa 9g sắc uống.

Viêm khí quản: ổ vẩy, Thạch vi, mỗi vị 15g, sắc uống.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Ổ vẩy. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM