Cà độc dược cảnh - Trị bệnh hen

Cà độc dược là cây nhỡ khoẻ, cao 4 - 5cm, hoá gỗ, có vỏ xám, cành lá thường thòng xuống, có nhiều ở Đà Lạt vì hoa đẹp quanh năm và thơm, nhất là vào buổi tối, được dùng để trị bệnh hen. Để biết được công dụng trong y học của cây Cà độc dược cảnh mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Cà độc dược cảnh - Trị bệnh hen

Cà độc dược - Brugmansia suaveolens (Willd.) Bercht. et Presl (Datura suaveolens Humb. et Bonpl. ex Willd.), thuộc họ Cà - Solanaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ khoẻ, cao 4 - 5cm, hoá gỗ, có vỏ xám, cành lá thường thòng xuống. Lá mọc so le, phiến có dạng như lá thuốc lá, to, dài 15 - 20cm, tới 30cm, rộng 20cm, có lông ở mặt dưới, gốc có khi không cân, đầu nhọn; cuống dài 2 - 3cm. Hoa mọc thòng xuống, to, đơn độc hay xếp từng đôi, màu trắng, dài 20 - 30cm. Tràng hình loa kèn, dài 15 - 25cm, đường kính 1 - 1,5cm; nhị đính trên ống tràng và có bao phấn dính nhau. Quả nang không gai dài 7 - 10cm, hạt dẹp hai đầu.

2. Bộ phận dùng

Lá và hoa - Folium et Flos Brugmansiae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của Mêhicô và Pêru được trồng làm cảnh, có nhiều ở Đà Lạt vì hoa đẹp quanh năm và thơm, nhất là vào buổi tối. Có thể nhân giống bằng cành giâm.

4. Thành phần hóa học

Lá cũng chứa nhiều alcaloid, trong đó có hyosyamin.

5. Tính vị, tác dụng

Cũng như Cà độc dược.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cũng được dùng trị bệnh hen; lấy lá và hoa thái nhỏ phơi khô hút như thuốc lá.

Trên đây là một số thông tin về cây Cà độc dược cảnh mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM