Huệ - Thuốc lợi tiểu, gây nôn

Huệ là 1 loại cây thảo có gốc rễ phình thành củ màu nâu, có dạng như quả lê, to 10 - 12cm.Ở Ấn Độ, người ta dùng hành phơi khô và tán bột dùng làm thuốc trị lậu, Có nơi, như ở Vũng Tàu, người ta thường dùng củ chữa bệnh sốt rét. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé. 

Huệ - Thuốc lợi tiểu, gây nôn

Huệ  -  Polianthes tuberosa L., thuộc họ Dứa Mỹ  -  Agavaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có gốc rễ phình thành củ màu nâu, có dạng như quả lê, to 10 - 12cm. Lá mọc thành vòng hình hoa thị, không cuống, hình dải, gân lá song song. Thân mang hoa cao khoảng 1m. Cụm hoa chùm dài 15 - 20cm, thẳng đứng, ở nách mỗi lá bắc có hai hoa màu trắng rất thơm có tràng đơn hay kép; nhị gắn giữa ống; bầu dưới 3 ô. Quả chứa rất nhiều hạt phẳng.

Mùa hoa tháng 6 - 9, nhưng gần như quanh năm đều có hoa.

2. Bộ phận dùng

Hoa, củ (hành)  -  Flos et Bulbus Polianthis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của Mêhico được nhập trồng khá phổ biến ở nước ta vì hoa đẹp và rất thơm.

4. Thành phần hóa học

Có tinh dầu Củ chứa sapogenin. Trong đó có hecogenin và tigogenin.

5. Tính vị, tác dụng

Hoa lợi tiểu, gây nôn.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, người ta dùng hành phơi khô và tán bột dùng làm thuốc trị lậu. Có nơi, như ở Vũng Tàu, người ta thường dùng củ chữa bệnh sốt rét. Ở nhiều nơi, dân gian dùng củ chữa hóc xương; người ta giã nát củ, vắt lấy nước, nhỏ vào cuống họng (tránh nhỏ vào răng).

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM