Lan giáng hương - Làm thuốc chữa nhọt trong tai

Lan giáng hương là cây mọc phổ biến từ Bắc chí Nam, tập trung ở dọc dãy Trường Sơn, vùng Tây Nguyên (Kontum) Đắc Lắc, Lâm Đồng đến Đồng Nai, Kiên Giang, được dùng cho trẻ em gầy yếu suy dinh dưỡng uống, làm thuốc hạ nhiệt, chữa nhọt trong tai. Để biết được công dụng trong y học của cây Lan giáng hương mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Lan giáng hương - Làm thuốc chữa nhọt trong tai

Lan giáng hương, Giáng xuân - Aerides falcata Lindl thuộc họ Lan- Orchidaceae.

1. Mô tả

Lan bì sinh, không có hành giả, thân dài cao đến 15cm. Lá hình dải dài 25 -30cm, rộng 2-4cm, chia 2 thuỳ không cân và thõng với một mũi nhọn ở giữa, dai, màu mốc ở trên, khía lục sẫm ở dưới. Cụm hoa thõng, cũng dài gần bằng lá; hoa rộng 2,5-4cm, thành chùm khá thưa, cánh hoa trắng với một đốm tía ở đầu, môi có 2 thuỳ bên tim, hình lưỡi liềm, thuỳ giữa tía to, chẻ đôi, bìa mép mịn, móng dài 1cm. Quả nang dài 4cm.

Hoa tháng 4-6, quả tháng 8-10.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Aeridis Falcatae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc phổ biến từ Bắc chí Nam, tập trung ở dọc dãy Trường Sơn, vùng Tây Nguyên (Kontum) Đắc Lắc, Lâm Đồng đến Đồng Nai, Kiên Giang. Cũng được trồng nhiều ở Đà Lạt vì có hoa đẹp và có hương thơm.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Theo Poilane, cây được dùng sắc nước cho trẻ em bị gầy yếu suy dinh dưỡng uống. Ở Campuchia, dùng làm thuốc hạ nhiệt. Lá hơ nóng ép cho ra nước, nhỏ vào tai chữa nhọt trong tai.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Lan giáng hương. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM