Giổi trái - Trị các nhọt

Giổi trái ở nước ta cũng ít gặp, chỉ mới biết ở Hà Tây (Thủ pháp) và Ninh Bình (Cúc phương). Các bộ phận của cây được dùng để trị các nhọt lớn tồn tại lâu, thường gọi là búi. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Giổi trái - Trị các nhọt

Giổi trái, Co ho - Clausena laevis Drake, thuộc họ Cam- Rutaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 4 - 5m, có lông nhung khắp các bộ phận, trừ mặt trên của lá chét. Lá lông chim lẻ, dài 35 - 40cm; lá chét 11 - 17 đôi, mọc so le, rất không cân ở gốc trừ lá cuối cùng, mỏng, hình trái xoan, dài 3,5 - 12cm, rộng 2,5 - 6cm, nhọn ở gốc, tù ở đầu, hơi có răng trên các mép, nhẵn ở trên, trừ trên các gân, phủ đầy lông mềm ở mặt dưới. Hoa trắng, dài 3 - 4mm, thành chuỳ ở ngọn, dạng tháp, ngắn hơn lá; hoa mẫu 4, nhị 8, bầu hầu như không lông 2 ô, 2 noãn.

Hoa tháng 3 - 6; quả tháng 8 - 9.

2. Bộ phận dùng

Rễ, thân và lá - Radix, Caulis et Folium Clausenae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Thái Lan, qua Lào (khá phổ biến), Bắc Việt Nam tới Hải Nam. Ở nước ta cũng ít gặp, chỉ mới biết ở Hà Tây (Thủ pháp) và Ninh Bình (Cúc phương).

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Các bộ phận của cây được dùng để trị các nhọt lớn tồn tại lâu, thường gọi là búi.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM