Lâm bòng - Trị vết thương và áp xe

Lâm bòng là cây gỗ nhỏ thuộc họ Cà phê, mọc dọc bờ biển Nha Trang, Côn Đảo và Phú Quốc, dượcd ùng điều trị các vết thương, áp xe, lỵ mạn tính. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Lâm bòng - Trị vết thương và áp xe

Lâm bòng - Guettarda speciosa L., thuộc họ Cà phê -  Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ. Lá hình trái xoan ngược dài dài hay trái xoan tròn, có khi hơi hình tim ở gốc, có mũi nhọn ngăn ngắn hoặc tù ở đầu, dài 10 - 25cm, rộng 7,5 - 18cm, nhẵn ở trên, có lông phấn và hơi có mạng ở mặt dưới, dạng màng; cuống lá dài 1 - 3,5cm. Hoa tập hợp với số lượng ít, thành xim ở nách lá, ít phân nhánh. Quả hạch dạng trứng hay hình con quay, dẹp ở đầu, đường kính 2  - 4cm, có 4 - 6 ô. Hạt đơn độc trong mỗi ô, cong có vỏ dạng màng.

Hoa tháng 7 - 2, quả tháng 7 - 3.

2. Bộ phận dùng

Vỏ thân  -  Cortex Guettardae Speciosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài cây châu Á và nhiều vùng nhiệt đới khác. Gặp ở Campuchia và Nam Việt Nam. Thường mọc dọc bờ biển Nha Trang, Côn Đảo và Phú Quốc.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ có vị chát, se. Hoa có mùi thơm dịu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng điều trị các vết thương và áp xe. Ở Inđônêxia, vỏ thân dùng trị lỵ mạn tính.

Trên đây là một số thông tin về cây Lâm bòng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM