Nhãn mọi cánh - Làm thuốc trị tiêu chảy và lỵ

Nhãn mọi cánh là cây gỗ lớn cao tới 25m; nhánh có lông xám, thuộc họ Xoan, gặp trong rừng thường xanh từ vùng thấp đến cao 1500m, một số nơi ở Đồng Nai, Lâm Đồng (Đà Lạt), dùng làm thuốc trị tiêu chảy và lỵ. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Nhãn mọi cánh qua bài viết này nhé.

Nhãn mọi cánh - Làm thuốc trị tiêu chảy và lỵ

Nhãn mọi cánh - Walsura elata Pierre, thuộc họ Xoan - Meliaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao tới 25m; nhánh có lông xám. Lá kép lông chim lẻ, có cuống chung có lông mịn, gần như có cánh ở gốc, phình lên ở nơi sinh các lá chét, dài 14 - 24cm; lá chét mọc đối, dai, bóng ở mặt trên, có lông mềm ở mặt dưới, dài 13 - 31cm, rộng 7 - 10cm, các lá dưới nhỏ hơn, thuôn, bầu dục, thót lại và hơi không cân ở gốc, nhọn mũi. Quả dạng quả mọng, hình trứng, thuôn, có lông, dài 25 - 28mm, rộng 2mm, thường chứa 1 hạt.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex Walsurae Elatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài đặc hữu của Nam Việt Nam và Trung Việt Nam, của Campuchia và Lào. Chỉ gặp trong rừng thường xanh từ vùng thấp đến cao 1500m, một số nơi ở Đồng Nai, Lâm Đồng (Đà Lạt).

4. Thành phần hoá học

Vỏ và quả giàu tanin.

5. Tính vị, tác dụng

Vỏ có vị chát, có tác dụng thu liễm.

6. Công dụng

Vỏ được dùng ở Campuchia làm thuốc trị ỉa chảy và lỵ.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhãn mọi cánh mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM