Long đởm - Tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu viêm

Long đởm là cây thảo cao 5-10cm, sống nhiều năm; thân gỗ có ít lông cứng, mọc ở đất hoang vùng cao, thông thường ở Đà Lạt nước ta, được dùng trị đau cổ họng, viêm ruột thừa, viêm mủ da,... Để biết được công dụng trong y học của cây Long đởm mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Long đởm - Tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu viêm

Long đởm, Đinh - Gentiana lourerii (D.Don) Griseb., thuộc họ Long đởm - Gentianaceae.

1. Mô tả

Cây thảo cao 5-10cm, sống nhiều năm; thân gỗ có ít lông cứng. Lá không cuống, phiến thon, dài l-2cm, đầu có mũi, có mép cứng, có ít lông và rìa lông. Hoa đơn độc ở nách những lá ở ngọn, màu lam tím; đài cao 5mm; tràng cao 1cm, hình chuông nhị 5 dính ở gốc ống tràng, bầu một ô, 2 giá noãn bên. Quả nang cao 1cm, hơi dẹp, chia hai mảnh; hạt nhiều và nhỏ.

Hoa tháng 9-10.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Gentianae, thường gọi là Long đởm.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở đất hoang vùng cao, thông thường ở Đà Lạt. Thu hái toàn cây vào mùa xuân, mùa hạ. Rửa sạch và phơi khô.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu viêm.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dùng trị 1. Đau cổ họng; 2. Viêm gan, lỵ; 3. Viêm ruột thừa; 4. Bạch đới, đái ra máu. Dùng 6-15g dạng thuốc sắc. Dùng ngoài trị viêm mủ da, nhọt độc và viêm hạch bạch huyết thể lao, giã cây tươi đắp.

Trên đây là một số thông tin về cây Long đởm mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:18/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM