Bằng lăng nước - Chữa ỉa chảy

Bằng lăng nước là cây gỗ lớn có kích thước trung bình, thuộc họ Tử vi, mọc hoang và cũng thường được trồng làm cảnh vì hoa đẹp, dùng đắp ngoài trị bệnh aptơ ở miệng, làm thuốc trị ỉa chảy. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Bằng lăng nước - Chữa ỉa chảy

Bằng lăng nước - Lagảstroemia speciosa (L.) Pers., thuộc họ Tử vi - Lythraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn có kích thước trung bình. Lá bầu dục, tròn ở gốc, nhọn ngắn ở chóp, dài 10 - 20cm, rộng 5 - 9cm, dai, rất nhẵn, cả 2 mặt lá đều có màu nhạt. Chuỳ hoa đứng ở ngọn, nhánh có lông, nụ tròn đo đỏ. Hoa to, rộng 3cm hay hơn, màu đỏ tím; đài có lông sát; 6 cánh hoa có cuống 5mm; nhị nhiều. Quả nang tròn dài dạng trứng (20x18mm) mang lá đài xoè ra, nở làm 6 mảnh. Hạt có đường kính 12 - 15mm.

Ra hoa tháng 4.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, lá và quả - Cortex, Folium et Fructus Lagerstroemiae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Ẩn Độ - Malaixia, mọc hoang và cũng thường được trồng làm cảnh vì hoa đẹp. Có thể thu vỏ và lá quanh năm.

4. Thành phần hoá học

Tất cả các bộ phận của cây, nhất là lá già và quả chín đều chứa một chất làm giảm glucoza huyết, có hoạt tính bằng 6 - 7,7 đơn vị insulin.

Vỏ cây giàu tanin. Trong lá có alanin, isoleucin, acid aminobutyric và menthoconin; không có alcaloid, glucosid, sterol và ílavonoid.

5. Tính vị, tác dụng

Hạt gây ngủ. Vỏ và lá làm xổ. Rễ làm se, kích thích và hạ nhiệt.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả dùng đắp ngoài trị bệnh aptơ ở miệng. Người ta thường dùng vỏ thân làm thuốc hãm uống trị ỉa chảy.

Trên đây là một số thông tin về cây Bằng lăng nước mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM