Chân chim núi đá - Làm thuốc trị hậu sản

Chân chim núi đá là cây gỗ thuộc họ Nhân sâm, mọc trong rừng thường xanh lá rộng, trên núi đá vôi, được dùng làm thuốc trị hậu sản, gân cốt đau nhức,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Chân chim núi đá - Làm thuốc trị hậu sản

Chân chim núi đá, Chân chim lớn, Đại đinh hai hột - Macropanax dispermus (Blume) Kuntze (M. oreophilusMiq.), thuộc họ Nhân sâm - Araliaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 12m, cành không lông. Lá mang (3) 5 (7) lá chét không lông, mép có răng, gân phụ mảnh, lá kèm dính vào cuống. Chuỳ mang tán ở ngọn to, có lông hình sao; hoa nhỏ, có đốt trên cuống, nơi đốt cuống phình ra như đĩa; đài không lông, cánh hoa 5; bầu 2 ô. Quả hạch cứng dẹp dẹp.

Ra hoa tháng 7 - 9.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Macropanacis Dispermi.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc trong rừng thường xanh lá rộng ở Ninh Bình (Cúc Phương) đến Thừa Thiên, trên núi đá vôi.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, hơi cay, tính bình; có tác dụng kiện tỳ lý khí, thư cân hoạt lạc.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng làm thuốc trị hậu sản. Ở Trung Quốc (Vân Nam) rễ được dùng trị cam tích trẻ em, gân cốt đau nhức.

Trên đây là một số thông tin về cây Chân chim núi đá mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:18/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM