Nam mộc hương - Làm thuốc trị lỵ

Nam mộc hương là cây bụi có cành đen, mọc ở các tỉnh phía Bắc nước ta, tại Lào Cai, Hoà Bình, Vĩnh Phú, Hà Tây. Vỏ được sử dụng làm thuốc để trị lỵ, trị bí tiểu tiện; có khi dùng chữa thấp khớp. Để biết được công dụng trong y học của cây Nam mộc hương mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Nam mộc hương - Làm thuốc trị lỵ

Nam mộc hương - Aristolochia balansae Franch.., thuộc họ Nam mộc hương - Aristolochiaceae.

1. Mô tả

Cây bụi có cành đen, không lông. Lá có phiến xoan, dài tới 8 - 10cm, tròn hay hình tim ở gốc và hơi tròn ở ngọn, không lông, gân phụ 4 - 5 cặp; cuống dài 2,5cm, màu đen. Hoa có cuống dài 3cm, màu đỏ, mọc ở nách lá. Bao hoa dài 3 - 4cm, có lông vẩy ở mặt ngoài, phần dưới thu hẹp, phần trên làm thành một phiến hai môi, mặt trong có màu đỏ, môi dưới lại chia làm 2 thuỳ. Nhị 12 bầu dưới, 6 ô chứa nhiều noãn. Quả nang dài chứa nhiều hạt dẹp.

2. Bộ phận dùng

Vỏ - Cortex Aristolochiae Balansae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở các tỉnh phía Bắc nước ta, tại Lào Cai, Hoà Bình, Vĩnh Phú, Hà Tây.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, hơi cay, tính hàn; có tác dụng trừ lỵ, lợi tiểu, giúp tiêu hoá.

5. Công dụng

Vỏ được sử dụng làm thuốc để trị lỵ và cùng dùng trị bí tiểu tiện; có khi dùng chữa thấp khớp.

6. Ghi chú

Vỏ của cây Rút - Hex godajam cũng gọi là Mộc hương. Có sự khác biệt là vỏ của Nam mộc hương xám ở ngoài, xám nâu ở trong và chỉ hơi dày, còn vỏ của cây Rút dày hơn nhiều, màu xám nâu ở ngoài và màu đỏ đen đen ở tròn. Còn cây Vỏ đụt hay Tai nghé - Hymenodictyon excelsum cũng được gọi là Nam mộc hương.

Trên đây là một số thông tin về cây Nam mộc hương mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM