Nhọc - Làm thuốc trị ban

Nhọc là cây gỗ thuộc họ Na, mọc hoang ở rừng một số tỉnh nước ta, được dùng nấu uống mát hoặc làm thuốc trị ban. Để biết được công dụng trong y học của cây Nhọc mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Nhọc - Làm thuốc trị ban

Nhọc, Đuôi trâu, Ran, Quần đầu trái tròn - Polyalthia cerasoides (Roxb.) Benth. et Hook. f., thuộc họ Na -Annonaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ, cao 6 - 10m, có thể cao đến 25m. Lá hình mác, gốc hơi tròn, đầu thuôn dần, mũi tù, có lông mịn ở mặt dưới, mặt trên nhẵn. Hoa ở nách, có lá bắc to ở giữa cuống; 3 lá đài; 6 cánh hoa vàng; nhị nhiều; lá noãn nhiều, có lông, cho ra quả tròn, to bằng hạt đậu, hình tròn hay dạng trứng, có cuống dài, chứa mỗi cái một hạt bóng.

Hoa tháng 3 - 4, quả tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Polyalthiae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang ở rừng các tỉnh Lạng Sơn, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kontum, Đắc Lắc, An Giang.

4. Công dụng

Chỉ mới được dùng trong phạm vi dân gian. Rễ thường dùng làm giả rễ Thăng ma núi vì cũng có màu đen. Dùng nấu uống mát và phối hợp với các vị thuốc khác để trị ban.

Sóc cũng rất thích ăn hạt cây này.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhọc mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM