Đơn hẹp - Chữa đau đầu

Đơn hẹp là cây nhỏ thuộc họ Cà phê, lá hình ngọn giáo hay bầu dục - ngọn giáo tù, mọc hoang và cũng thường được trồng phổ biến khắp nơi làm cây cảnh vì hoa đẹp, được dùng uống chữa đau đầu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Đơn hẹp - Chữa đau đầu

Đơn hẹp, Đơn đỏ dại, Mẫu đơn, Bông trang - Ixora stricta Roxb, thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 0,50m đến 2m, nhẵn. Lá hình ngọn giáo hay bầu dục - ngọn giáo tù, nhọn hay có mũi ở đầu, dạng góc ở gốc, mầu xanh ôliu ở trên, nâu ở dưới, hơi dai, dài 5 - 12cm, rộng 3,5cm. Hoa hồng, đỏ, ít khi trắng hay vàng vàng, xếp thành xim dày hoa ở ngọn, không cuống hay chỉ có cuống ngắn. Quả hạch, gần như chia đôi, to bằng hạt đậu Hà Lan, màu đen đen, mỗi ô chứa 1 hạt.

Ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Lá và hoa - Folium et Flos Ixorae Strictae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang và cũng thường được trồng phổ biến khắp nơi làm cây cảnh vì hoa đẹp. Còn phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc, Malaixia.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ăn được. Lá và hoa dùng hãm uống chữa đau đầu.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Đơn hẹp. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM