Chóc móc - Dùng chế làm trà uống

Chóc móc là cây gỗ nhỏ, có nhánh mềm, màu hoe hoe, thuộc họ Thầu dầu, mọc hoang ở độ cao 400-800m nhiều nơi ở miền Nam nước ta, được dùng chế làm trà uống. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Chóc móc qua bài viết này nhé.

Chóc móc - Dùng chế làm trà uống

Chóc móc, Chóc mót, Gió - Mallotus oblongifolius (Miq) Muell - Arg.(M. furetianus Muell - Arg), thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ, cao 3 - 6m, có nhánh mềm, màu hoe hoe. Lá mọc so le, các lá phía trên có khi mọc đối, hình ngọn giáo thuôn, dạng màng, có chấm trong suốt, thon thành đuôi ở chóp, thon tù và gần như hình tim ở gốc, dài 9 - 16cm, rộng 2,5cm, không lông trừ ở gân mặt dưới; mép lượn sóng, có răng. Hoa đực 2 - 3 cái thành bông ở ngọn, thưa. Hoa cái riêng lẻ, thành chùm dạng bông khá rậm, dài 10cm. Quả nang dài 1cm, rộng 11cm, có 3 hạch. Hạch có tuyến vàng và lởm chởm những mũi gai cong. Hạt hình cầu, đường kính 5mm, màu hoe hoe.

Mùa hoa tháng 3 - 8.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Oblongifolii.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của miền Đông Dương và Malaixia mọc hoang ở độ cao 400-800m nhiều nơi ở miền Nam nước ta. Có thể thu hái lá quanh năm, thường dùng tươi.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá có mùi thơm của cumarin, thường được dùng chế làm trà uống.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Chóc móc. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM