Nghể điểm - Chữa rắn cắn

Nghể điểm là cây thảo sống hằng năm, mọc đứng, thuộc họ Rau răm, mọc ở chỗ ẩm hoặc sống thuỷ sinh ở ruộng nhiều nơi, được dùng để chữa rắn cắn. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Nghể điểm qua bài viết này nhé.

Nghể điểm - Chữa rắn cắn

Nghể điểm, Nghể bột - Polygonum lapathifolium L., thuộc họ Rau răm - Polygonaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống hằng năm, mọc đứng, hình trụ nhẵn, khá mập. Lá có hình dạng thay đổi, thường hình mũi mác nhọn hai đầu, gần như không cuống, có nhiều điểm tuyến, có lông hình nón ngắn trên gân và mép lá; bẹ chìa hình trụ. Hoa hợp thành những bông hình trụ, các bông này lại xếp thành chùm ở ngọn hay ở nách lá phía trên. Lá bắc hình bầu dục ngược. Cuống hoa có đốt. Bao hoa có tuyến. Nhị 6. Vòi nhuỵ xẻ hai ở quãng giữa. Quả hình thấu kính.

Có hoa nhiều vào tháng 4 - 5.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây, chủ yếu là quả - Herba et Fructus Polygoni Lapathifolii.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở chỗ ẩm hoặc sống thuỷ sinh ở ruộng nhiều nơi: Hà Nội, Nam Hà, Ninh Bình đến tận Lâm Đồng (Đà Lạt). Thu hái lá quanh năm, quả và hạt từ tháng 6.

4. Công dụng

Quả, hạt dùng chữa rắn cắn.

Ở Trung Quốc (theo Trung dược chí), cây được dùng trị khát, trùng lao vào hệ bạch huyết và bệnh lao hạch. Liều dùng 8 - 12g.

Trên đây là một số thông tin về cây Nghể điểm mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM