Bèo hoa dâu - Chữa sốt, ho

Bèo hoa dâu là một loại bèo tấm quen thuộc với người dân Việt Nam, nó thường sống trên các đầm lầy ao hồ và sinh trưởng rất mạnh. Dân ta thường vớt bèo hoa dâu về cho cá, gia cầm ăn. Ít người biết rằng đây chính là một vị thuốc nam rất tốt cho sức khỏe, có công dụng chữa nhiều bệnh. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Bèo hoa dâu - Chữa sốt,  ho

Bèo hoa, Bèo hoa dâu - Azolla imbricala (Roxb) Nakai, thuộc họ Bèo dâu - Azollaceae.

1. Mô tả

Dương xỉ thủy sinh có tán nổi, màu lục hay đo đỏ. Thân mang rễ không có rễ phụ. Lá gần nhau, xếp theo hai hàng kết lợp, có 2 thuỳ, thuỳ dưới chìm, sinh sản. Bào tử quả mang các túi bào tử và túi bào tử nhỏ. Cây sinh sản bằng bào tử; bào tử mang nhiều phao nổi.

Còn có loại Azolla caroliana Willd, có tán nhỏ hơn, màu tía hay lục già, mặt trên có mụn nhỏ, rễ dài đến 5cm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Azollae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang dại trên các ruộng lúa, ao hồ và cũng được trồng làm phân xanh bón lúa, làm thức ăn cho vịt. Cây sinh sản rất nhanh, tạo thành một thảm màu lục trên mặt nước.

4. Tính vị, tác dụng

Có tác dụng kháng sinh, lợi tiểu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cả cây sắc uống chữa sốt, chữa ho và làm thuốc lợi tiểu tiện.

Trên đây là bài viết của eLib.VN về vị thuốc bèo hoa dâu. Bèo hoa dâu là một loại cây có nhiều tác dụng, giúp đất trồng màu mỡ hơn, là thức ăn nuôi lợn, cá. Quan trọng hơn là một vị thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bệnh tật diễn biến đa dạng, mỗi người có thể trạng khác nhau vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các bài thuốc dân gian.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM