Huỳnh liên - Làm thuốc trị sốt cao

Huỳnh liên là cây nhỡ thuộc họ Núc nác, gốc ở Trung Mỹ (từ Nam Florida đến Bắc Achentina), được dùng trị sốt cao, nọc độc, diệt chuột, bò cạp đốt, đau bụng. Để biết được công dụng trong y học của cây Huỳnh liên mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Huỳnh liên - Làm thuốc trị sốt cao

Huỳnh liên, So đo bông vàng - Tecoma stans (L.) H.B.K (Stenolobium stans (L.) Seem.) thuộc họ Núc nác -Bignoniaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ mọc đứng cao 2 - 4m, phân cành nhiều, cành tròn.

Lá mọc đối, hai lần kép; lá chét bậc hai có răng, không lông. Chùm hoa đứng, đơn hay kép; hoa to, vàng rất tươi, đẹp; đài có 5 lá đài bằng nhau; tràng có ống dài 3cm, hai môi với 5 tai bằng nhau; nhị 4, không thò. Quả nang dài 5cm, dẹp dẹp; hạt tròn dài, có 2 cánh mỏng.

Ra hoa và mùa hè.

2. Bộ phận dùng

Rễ  -  Radix Tecomae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây gốc ở Trung Mỹ (từ Nam Florida đến Bắc Achentina), được trồng vì hoa đẹp lại có hương thơm.

4. Thành phần hóa học

Rễ chứa triterpen, các hydrocarbon, nhựa; còn có alcaloid lỏng là tecomine và một alcaloid khác có độ sôi ở 275oC. Lá chứa một alcaloid khác là tecostanine.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng rễ giã với nước muối, thêm nước chưng để uống trị sốt cao. Rễ được sử dụng ở Ấn Độ làm thuộc trị nọc độc, diệt chuột và trị bò cạp đốt. Có tác giả cho là rễ lợi tiểu và bổ. Hoa dùng trị đau bụng, có lẽ trị đái đường.

Trên đây là một số thông tin về cây Huỳnh liên mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM