Móc mèo xanh - Trị bệnh lao phổi

Móc mèo xanh là cây nhỡ phân cành nhiều hay ít, có nhánh nhẵn, có gai, thuộc họ Đậu, thường gặp ở những đất không còn rừng, rú bụi thứ sinh, rừng thưa tới độ cao 1200m. Người ta dùng thân cây để chữa bệnh mắt vàng, dùng rễ trị bệnh lao phổi, đái đường. Để biết được công dụng trong y học của cây Móc mèo xanhc mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Móc mèo xanh - Trị bệnh lao phổi

Móc mèo xanh - Caesalpinia digyna Rottl., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ phân cành nhiều hay ít, có nhánh nhẵn, có gai. Lá kèm hình dải thành mũi dài, khoảng 2mm, dễ rụng. Lá có cuống chung, có lông mềm, dài 15 -20cm, phiến lông chim 8-12 ðôi có cuống dài 2-5cm; lá chét 8-12 ðôi không cuống, cụt nghiêng ở gốc, tròn hay hơi lõm ở chóp, dài 8 - 12mm, rộng 3-4mm, màu lục ở mặt trên, màu trắng ở dưới, hơi có lông mềm. Hoa vàng thành chùm gần nách lá, tập hợp ở các ngọn nhánh; nụ hoa hình cầu, với một cằm, rất nhẵn, đốm trắng; bầu nhẵn, 2-4 noãn. Quả đậu hơi nạc, không mở, nhẵn, có mép dày, dài 35-50mm, rộng 25mm, gù lưng. Hạt 2-3 đen, hình trứng.

Hoa tháng 5-10, quả tháng 12-2.

2. Bộ phận dùng

Rễ, gỗ - Radix et Lignum Caesalpiniae Digynae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Xri Lanca, Ân Độ tới bán đảo và quần đảo Malaixia. Thường gặp ở những đất không còn rừng, rú bụi thứ sinh, rừng thưa tới độ cao 1200m.

4. Thành phần hóa học

Vỏ quả khô chứa tới 52% tanin có phẩm chất tốt. Cây chứa chất đắng bouducin, saponin.

5. Tính vị, tác dụng

Rễ chát, làm săn da.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Vỏ cây giã ra dùng làm bột duốc cá.

Quả lùi trong tro cho chín dùng ăn được.

Ở Lào, thân cây được dùng làm thuốc chữa bệnh mắt vàng.

Ở Ấn Độ rễ được dùng trị bệnh lao phổi, tràng nhạc và bệnh đái đường.

Trên đây là một số thông tin về cây Móc mèo xanh mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM