Kim quất - Trị bệnh đường hô hấp

Kim quất là cây nhỏ có gai nhọn, thuộc họ Cam, được trồng rộng rãi và thuần hoá ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, được dùng làm mứt, nấu xirô, trị tiêu chảy, đau bụng, bệnh ngoài da. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Kim quất - Trị bệnh đường hô hấp

Kim quất - Triphasia trifolia (Burm. f.) P. Wils., thuộc họ Cam - Rutaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ có gai rất nhọn, cao 70 - 100cm; cành trải ra, gấp khúc. Lá mọc so le, có 3 lá chét; lá chét gần như không cuống, cái giữa lớn hơn, nguyên hay khía tai bèo ở mép; hình trái xoan, lõm ở chóp, có nhiều tuyến trong suốt. Hoa trắng, thơm, mọc riêng lẻ hay nhóm 2 - 3 cái một ở nách lá, dài 1cm; 3 cánh hoa xoan thuôn. Quả đỏ, hình cầu đường kính 1cm, mọng nước, có nạc nhầy, dịu, với vỏ ngoài dai, có 1  - 3 ô với 1 hạt.

Hoa tháng 11.

2. Bộ phận dùng

Lá  -  Folium Triphasiae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Đông Nam châu Á, được trồng rộng rãi và thuần hoá ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

4. Thành phần hoá học

Thân chứa gôm.

5. Công dụng

Quả dùng làm mứt, nấu trong xirô, ngâm rượu; lá dùng trị bệnh đường hô hấp. Ở Inđônêxia, lá dùng đắp vào cơ thể để trị ỉa chảy, đau bụng và bệnh ngoài da. Cũng còn được dùng trong một loại mỹ phẩm.

6. Cánh dùng

Lá, vỏ, rễ thường dùng sắc hay hãm uống. Hoa dùng hãm uống; hoa khô 20g, nước 500g, đường 70g, trộn đều, lọc uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần 1 ly nhỏ.

Trên đây là một số thông tin về cây Kim quất mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM