Dứa sợi gai nhỏ - Dùng lấy sợi

Dứa sợi gai nhỏ là cây thuộc họ Dứa Mỹ, có lá mọc chụm, có nguồn gốc từ Mehico, được nhập trồng ở miền Nam nước ta, được dùng lấy sợi, trồng làm hàng rào hay sử dụng chiết hecogenin. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Dứa sợi gai nhỏ - Dùng lấy sợi

Dứa sợi gai nhỏ - Agave cantala Roxb., thuộc họ Dứa Mỹ - Agavaceae.

1. Mô tả

Lá mọc chụm rộng đến 2 - 2,5m; thân cao 30-60cm. Lá xếp thưa, dài tới 1,5 - 2m, rộng 7 - 9cm, hẹp, mỏng, màu lục tươi hay đậm, mép có răng nhỏ, cách nhau 2 - 3cm, cong xuống. Chuỳ có khi có truyền thể, cao 6-8m, hoa xanh xanh, với bớt tía hay đo đỏ; phiến hoa cao 25 - 28mm.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Agaves Cantalae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây có nguồn gốc từ Mehico, được nhập trồng ở miền Nam nước ta. Ở Philippin, Ẩn Độ, cây được trồng để lấy sợi; loại sợi này tốt hơn sợi Sisal (sợi của cây Dứa sợi - Agave sisalana).

4. Thành phần hoá học

Lá chứa các steroid sapogenin mà chất chính là Hecogenin (0,15%). Lá cây chứa saponaza có thể chuyển đổi saponin của củ các loài Dioscorea thành diosgenin.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ẩn Độ, người ta trồng cây làm hàng rào. Cũng được dùng lấy sợi tốt. Cũng được sử dụng chiết hecogenin.

Trên đây là một số thông tin về cây Dứa sợi gai nhỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM