Ô rô hoa nhỏ - Dùng làm thuốc gội đầu, làm mượt tóc

Ô Rô có thân nhỏ cao 1 - 1,5m, thân tròn, không lông. Thường mọc tại các bãi nước lợ, bãi biển, cửa sông và hai bên bờ sông gần biển khắp nước ta. Người ta dùng toàn cây nhiều hạt đắp ngoài trị vết thương nhiễm trùng.  Người ta dùng toàn cây nhiều hạt đắp ngoài trị vết thương nhiễm trùng

Ô rô hoa nhỏ - Dùng làm thuốc gội đầu, làm mượt tóc

Ô rô, Ô rô hoa nhỏ - Acanthus ebracteatus Vahl, thuộc họ Ô rô - Acanthaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 1 - 1,5m, thân tròn, không lông. Lá mọc đối, phiến không lông, mép có răng cứng rất nhọn. Bông ở chót nhánh, mang hoa mọc đối màu trắng, mỗi hoa có một lá bắc nhỏ; tràng có màu trắng, dài đến 2,2cm; nhị 4, có lông ở bao phấn. Quả nang dài 2cm; hột 4, dẹp.

Hoa quanh năm, chủ yếu từ mùa xuân đến mùa thu.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Acanthi Ebracteati.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Ấn Độ qua Thái Lan, Việt Nam, Nam Trung Quốc (Hải Nam) đến Malaixia, Inđônêxia. Thường mọc tại các bãi nước lợ, bãi biển, cửa sông và hai bên bờ sông gần biển khắp nước ta.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây cũng được dùng như Ô rô nước. Lá giã ra đắp trị rắn cắn.

Ở Thái Lan dùng lá phối hợp với Hồ tiêu làm viên thuốc bổ tăng tuổi thọ, lá cũng dùng làm thuốc gội đầu, làm mượt tóc. Toàn cây được dùng sắc uống trị bệnh đường ruột, đái buốt, đái dắt. Ở Thái Lan người ta dùng toàn cây nhiều hạt đắp ngoài trị vết thương nhiễm trùng. Hạt dùng trị giun.

Trên đây là một số thông tin về cây Ô rô mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM