Mật cật gai - Trị bệnh lao phổi

Mật cật gai là cây bụi thưa thuộc họ Cau, mọc phổ biến ở rừng thường xanh ẩm, gần mép nước từ thấp đến độ cao 500m, được dùng làm thuốc điều trị lao phổi, chống lại vi trùng lao. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mật cật gai qua bài viết này nhé.

Mật cật gai - Trị bệnh lao phổi

Mật cật gai, rễ gai - Licunala spinosa Wurmb., thuộc họ Cau - Arecaceae.

1. Mô tả

Cây bụi thưa, cao 2-5m. Lá có cuống có gai cong, phiến lá chẻ ra 8-22 đoạn, các đoạn giữa dài 30-50cm, đầu của các đoạn nhỏ cắt ngang. Cụm hoa bông mo dài 1-2m, mang nhiều tầng buồng phụ, mỗi cái ở nách của một mo; nhánh có lông màu sét, hoa có cánh hoa dính nhau đến 1/2; nhị dính nhau, bao phấn, tròn; lá noãn gần như rời. Quả có dạng cầu hay trái xoan, đường kính 7 -9mm, khi chín có màu vàng.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex Licunalae, Spinosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Malaixia, Campuchia và Việt Nam. Cây mọc phổ biến ở rừng thường xanh ẩm, gần mép nước từ thấp đến độ cao 500m. Cũng thường được trồng cây cảnh.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia, vỏ được dùng làm thuốc điều trị bệnh lao phổi.

Ở Philippin, người ta đã biết các chiết xuất cồn và chlorform của lá cây cũng có tác dụng chống lại vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

Trên đây là một số thông tin về cây Mật cật gai mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM