Lục lạc dây - Trị hen và ho

Lục lạc dây là dây leo thuộc họ Bầu bí, mọc ở rừng bình nguyên đến 500m từ Đồng Nai đến Vĩnh Long, Cần Thơ, được dùng trị hen, ho, giảm viêm tấy, khử trùng các vết thương,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Lục lạc dây - Trị hen và ho

Lục lạc dây, Thiết bát - Zanonia indica L., thuộc họ Bầu bí - Cucurbitaceae.

1. Mô tả

Dây leo cao 5-10m; thân bò bằng ngón tay. Lá có phiến bầu dục tròn tròn, dài 8-20cm rộng 5-12cm, dai, không lông; cuống 4-5cm; vòi đơn. Chuỳ hoa thòng, hoa thưa; cụm hoa đực dài 50- 60cm; hoa nhỏ, nhị 5, rời; hoa cái cao 1,5cm, núm hình sừng trâu. Quả nang cắt ngang ở đầu, dài 6 - 10cm có vỏ quả ngoài cứng; hạt dẹp, có cánh, dài 5,5cm, rộng 1,5cm.

Ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Zanoniae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Malaixia, Inđônêxia, Philippin, Tân Ghinê. Ở nước ta, cây mọc ở rừng bình nguyên đến 500m từ Đồng Nai đến Vĩnh Long, Cần Thơ.

4. Tính vị, tác dụng

Cây có tác dụng hạ nhiệt; quả cay, nhuận tràng, tẩy nhẹ; lá tiêu viêm sát trùng.

5. Công dụng

Ở Ân Độ, quả dùng trị hen và ho; lá dùng đắp ngoài để làm giảm viêm tấy; lẫn với bơ và sữa làm thuốc xoa bóp khử trùng các vết thương; dùng nấu nước tắm làm dịu viêm tấy thần kinh do nhọt đầu đinh.

Trên đây là một số thông tin về cây Lục lạc dây mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:16/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM