Muồng lá ngắn - Chữa huyết áp cao, mất ngủ, chàm, hắc lào, táo bón

Muồng lá ngắn là loài phân bố ở Đông Nam Á châu. Có ở Trung Quốc, Ân Độ, Mianma, khá phổ biến ở các nước Đông dương. Thường gặp trong các savan và rừng thưa. Để biết thêm thông tin về vị thuốc cây Muồng lá ngắn, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của eLib.VN

Muồng lá ngắn - Chữa huyết áp cao, mất ngủ, chàm, hắc lào, táo bón

Muồng lá ngắn, Muồng Leschenault - Cassia leschenaultiana DC., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây thảo hóa gỗ ở gốc hay cây dưới bụi cao tới 1,50m mọc đứng hay rạp xuống, phân cành nhiều, phủ lông màu vàng. Lá mang 10-24 cặp lá chét; phiến lá chét có rìa lông, dài 8-13mm, rộng 1-3mm, đầu có mũi. Cuống hoa 5-6mm; hoa vàng, cánh hoa 5-7, có đốm đỏ. Quả dài 3-4cm, rộng 0,5cm, có lông hay không; hạt 10-15, dẹp, đen 3x4cm.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Cassiae Leschenaultianae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Đông Nam Á châu. Có ở Trung Quốc, Ân Độ, Mianma, khá phổ biến ở các nước Đông dương. Thường gặp trong các savan và rừng thưa ở độ cao 500-1.600m từ Lào Cai, Hoà Bình, Hải Hưng, Thanh Hoá tới Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bình Thuận.

4. Tính vị, tác dụng

Muồng lá ngắn có vị mặn, tính bình

Hoạt chất Altraglucozit được tìm thấy trong Muồng lá ngắn có tác dụng tăng nhu động, co bóp ở ruột nhưng không gây đau bụng. Ngoài ra, Muồng lá ngắn được cho là có thể tiêu diệt vi khuẩn và hỗ trợ làm hạ huyết áp.

5. Công dụng

Công dụng: Thanh can, lợi thận, khử phong, nhuận tràng, thông tiện, sáng mắt.

Chủ trị: Các bệnh về mắt, táo bón, mất ngủ, hắc lào, chàm, bảo vệ hệ thống thần kinh hỗ trợ điều trị Parkinson, cao huyết áp, thong mang có màng, viêm gan.

Những thông tin mà bài viết tổng hợp được từ dược liệu muồng lá ngắn chỉ có giá trị tham khảo. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM