Ổ rồng tràng - Làm thuốc bó gãy xương

Ổ rồng tràng là dương xỉ có kích thước lớn, thân rễ mọc bò, phụ sinh trên các cây gỗ trong rừng thứ sinh và vùng núi ở một số nơi như Quảng Nam - Đà Nẵng, Đồng Nai và An Giang, được dùng làm thuốc bó gãy xương, chữa ghẻ. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ổ rồng tràng - Làm thuốc bó gãy xương

Ổ rồng tràng - Platycerium coronarium (Koenig) Desv., thuộc họ Dương xỉ - Polypodiaceae.

1. Mô tả

Dương xỉ có kích thước lớn. Thân rễ mọc bò, không có vẩy. Có hai loại lá; lá thu mùn không cuống, phiến xẻ sâu, màu vàng, ôm lấy thân gỗ; lá sinh dưỡng cắt thành dải treo thõng khắp mọi phía dài 1 - 4m có cuống, chia đôi nhiều lần, thuỳ nhỏ, rộng 2 - 3cm, trên mặt lá có nhiều lông hình sao. ổ túi bao tử bao phủ hoàn toàn mặt dưới của một thuỳ hình thận hay thuôn ngang, có cuống, đi từ gốc của lá sinh sản. Bào tử hình trái xoan hay hình thận, màu vàng nhạt.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Platycerii Coronarii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Mianma, Thái Lan, Malaixia, Philippin và ở nước ta. Cây phụ sinh trên các cây gỗ trong rừng thứ sinh và vùng núi ở một số nơi như Quảng Nam - Đà Nẵng, Đồng Nai và An Giang. Thu hái lá cây quanh năm, thường dùng tươi.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian làm thuốc bó gãy xương. Người ta dùng cả cây giã nhỏ trộn với muối đắp chữa ghẻ.

Ở Campuchia, người ta dùng dịch lá cho phụ nữ có mang uống cho khỏe.

Trên đây là một số thông tin về cây Ổ rồng tràng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM