Móng bò chùm - Trị đau đầu và sốt rét

Móng bò chùm là cây gỗ lớn, cao đến 15m, nhánh thõng, có lông nhung lúc non, mọc ở trong rừng thưa có cây họ Dầu, ở vùng cao nguyên và bình nguyên Đắc Lắc, Bình Thuận, được dùng để trị đau đầu và sốt rét, làm săn da,... Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Móng bò chùm - Trị đau đầu và sốt rét

Móng bò chùm - Bauhinia racemosa Lam., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn, cao đến 15m, nhánh thõng, có lông nhung lúc non. Lá có phiến hình thận, dài 5-10cm, mặt trên không lông, mặt dưới như nhung xám, gân từ gốc 7-9; lá kèm tam giác, nhỏ, mau rụng. Chùm hoa thòng, dài 15cm, thưa có lông; cuống 5mm; nụ hình thoi, cao 5-8mm; đài hình tròn, cánh hoa vàng, thon hẹp; nhị sinh sản 10; bầu không lông. Quả hõi cong, không lông; hạt 10 -20, to 1cm.

Hoa tháng 12.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, lá - Cortex et Folium Bauhiniae Racemosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Đông Bắc Ấn Độ, Mianma, Nam Trung Quốc, ở Thái Lan, Lào, Campuchia và Nam Việt Nam. Cây mọc ở trong rừng thưa có cây họ Dầu, ở vùng cao nguyên và bình nguyên Đắc Lắc, Bình Thuận.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, nước sắc lá dùng trị đau đầu và sốt rét. Vỏ chát, làm săn da, dùng trị ỉa chảy và lỵ.

Trên đây là một số thông tin về cây Móng bò chùm mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:01/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM