Kính - Trị ghẻ lở

Kính là cây nhỏ nhẵn, thuộc họ Đơn nem, có vỏ xám, khía dọc, mọc ở rừng Ninh bình và Lạng sơn (núi Mẫu Sơn), được dùng uống thay trà, trị ghẻ lở, chữa ho, bệnh lậu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Kính - Trị ghẻ lở

Kính, Đơn nhật - Maesa japonica (Thunb.) Moritzi, thuộc họ Đơn nem - Myrsinaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ nhẵn, có vỏ xám, khía dọc, có lỗ bì. Lá bầu dục hay thuôn, dai, màu nâu, xanh ở trên, mặt dýới sáng hõn, tròn hay nhọn ở gốc, nhọn hay nhọn sắc ở đầu, nguyên hay hơi có răng ở đầu, có mép hơi gập xuống dưới, dài 7 - 12cm, rộng 2 - 4cm; cuống lá dài 8 - 12mm. Hoa trắng thành chùm ở nách, dài 1 - 2cm. Quả gần hình cầu, đường kính 3mm, mang vòi nhuỵ và lá đài tồn tại, với những đường dọc màu đen đen, có vỏ quả rất mỏng. Hạt nhiều nhỏ, có góc, hơi có mạng.

2. Bộ phận dùng

Cành, lá, rễ  -  Ramulus, Folium et Radix Maesae Japonicae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của Bắc Việt Nam, Trung quốc và Nhật bản. Ở nước ta, cây mọc ở rừng Ninh bình và Lạng sơn (núi Mẫu Sơn).

4. Tính vị, tác dụng

Cành, lá, rễ có tác dụng khư phong tiêu thũng. Lá có tác dụng sinh cơ giải độc, tán phong

5. Công dụng

Ở Quảng Đông (Trung quốc), lá non được dùng uống thay trà (gọi là Bạch hoa trà). Lá được dùng trị ghẻ lở. Cũng dùng sắc uống chữa ho. Rễ dùng trị bệnh lậu. Quả ăn được.

Trên đây là một số thông tin về cây Kính mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM