Cách vàng - Chữa bại liệt

Cách vàng là cây nhỏ hay cây gỗ nhỏ; cành tròn, có lông mịn sau nhẵn, vỏ màu nâu, mọc ở các đồi và trong rừng phục hồi ở Vĩnh Phú, Bắc Thái, Ninh Bình, Nghệ An, được dùng để chữa bại liệt, vàng da, phù, đau khớp. Để biết được công dụng trong y học của cây Cách vàng mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Cách vàng - Chữa bại liệt

Cách vàng, Ngộ độc - Premna chevalieri P. Dop, thuộc họ Cỏ roi ngựa - Verbenaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ hay cây gỗ nhỏ; cành tròn, có lông mịn sau nhẵn, vỏ màu nâu. Lá hình trái xoan hay hình bầu dục - trái xoan có mũi ở đầu, gốc tròn và không đều, dài 4 - 9cm, rộng 1,7 - 5cm, gân phụ 2 - 3 cặp, cuống dài 1 - 1,5cm. Hoa họp thành chuỳ ở ngọn cành, cao 12 - 15cm. Hoa màu vàng nhạt có những đường vạch đỏ, họng màu tím. Quả hạch màu đen, đường kính 4mm.

Ra hoa vào mùa hè.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Premnae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở các đồi và trong rừng phục hồi ở Vĩnh Phú, Bắc Thái, Ninh Bình, Nghệ An.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian ở Đại Từ (Bắc Thái) dùng lá nấu nước xông chữa bại liệt, vàng da, phù, đau khớp.

Trên đây là một số thông tin về cây Cách vàng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM