Quả nổ lùn - Làm thuốc trị bệnh đau ngực

Cây thảo, có thân ngắn, có lông, dài 2 đến 4cm, mang nhiều cặp lá có cuống, xoan ngược hay xoan ngược ngọn giáo, thót hẹp ở gốc, tù hay tròn ở đầu, dài 10 đến 12cm, rộng 3 đến 6cm. Ở nước ta Quả nổ lùn chỉ gặp ở miền Trung Việt Nam từ Khánh Hoà tới Ninh Thuận. Dùng làm thuốc trị bệnh đau ngực. Để biết được công dụng trong y học của Quả nổ lùn mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Quả nổ lùn -  Làm thuốc trị bệnh đau ngực

Quả nổ lùn, Song nổ Poilane - Pararuellia poilanei (R.Ben.) Brem. et Nann. (Ruellia poilanei R. Ben.), thuộc họ Ô rô - Acanthaceae.

1. Mô tả

Cây thảo, có thân ngắn, có lông, dài 2 - 4cm, mang nhiều cặp lá có cuống, xoan ngược hay xoan ngược - ngọn giáo, thót hẹp ở gốc, tù hay tròn ở đầu, dài 10 - 12cm, rộng 3 - 6cm; có mép khía tai bèo, phủ lông rải rác trên cả hai mặt, ráp ở trên. Hoa mọc đối, thành bông có cuống, ở nách một lá bắc dài 9 - 10mm, có 2 ô, mỗi ô chứa 8 - 9 hạt tròn, dẹp.

Ra hoa tháng 9.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Pararuelliae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài chỉ gặp ở miền Trung Việt Nam từ Khánh Hoà tới Ninh Thuận.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Đồng bào dân tộc vùng núi Ninh Thuận dùng lá non sắc đặc lấy nước làm thuốc trị bệnh đau ngực.

Trên đây là một số thông tin về cây Quả nổ lùn mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM