Dung lá táo - Trị cảm sốt

Dung lá táo là cây bụi có thân hình trụ, vỏ sần sùi, phân bố chủ yếu ở Trung Quốc và miền Bắc của nước ta, có tác dụng giải cảm số, được dùng chữa cảm mạo phát sốt, miệng khô, sốt rét, đau lưng mỏi gối, tâm phiền. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Dung lá táo qua bài viết này nhé.

Dung lá táo - Trị cảm sốt

Dung lá táo - Symplocos chinensis (Lour.) Druce, thuộc họ Dung - Symplocaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 1 - 2m. Thân hình trụ, vỏ sần sùi, nhánh mảnh, mọc đứng, ban đầu có nhiều lông màu hung, sau nhẵn hay ít lông. Lá mọc so le, hơi cứng, hình trứng, gốc và đầu nhọn hay tù, mép có răng nom như lá táo, gân phụ 4 - 7 đôi. Hoa họp thành chuỳ ở ngọn; hoa nhiều, trắng, thơm; lá bắc 1 ở gốc cuống hoa; lá bắc con 2 ở đỉnh cuống hoa; đài có 5 thuỳ, có lông ở mép; tràng hoa có 5 cánh gần như rời; nhị khoảng 45; bầu dưới 2 ô. Quả tròn tròn khi chín màu xanh đậm; vỏ quả ngoài nạc, vỏ quả trong hình con quay, hạt 1 - 2.

Ra hoa vào mùa hè (tháng 3).

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Symplocoris Chinensis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố chủ yếu ở Trung Quốc và miền Bắc của nước ta. Thu hái rễ về mùa hè thu, rửa sạch, thái miếng, phơi khô để dùng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải cảm sốt, làm long đờm, khỏi phiền khát.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc dùng chữa cảm mạo phát sốt, miệng khô, tâm phiền, sốt rét, đau lưng mỏi gối. Liều dùng 12 - 20g rễ khô, sắc uống hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.

Trên đây là một số thông tin về cây Dung lá táo mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM