Cát đằng thơm - Làm thuốc trị tai điếc

Cát đằng thơm là dây leo quân qua trái thuộc họ Dây bông xanh, thường gặp ở nhiều nơi vùng đồng bằng nước ta, được sử dụng làm thuốc trị tai điếc, không muốn ăn. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Cát đằng thơm - Làm thuốc trị tai điếc

Cát đằng thơm, Uyên hoa thảo - Thunbergia fragrans Roxb, thuộc họ Dây bông xanh - Thunbergiaceae.

1. Mô tả

Dây leo quấn qua trái, cao 1 - 2m. Lá xoan, hình ngọn giáo hay thuôn, gốc có khi hình tim, mép nguyên, có răng hay có thuỳ, nhẵn hay có lông, mỏng hay dai, dài 3 - 10cm, rộng 1 - 4cm. Hoa trắng, thơm, ở nách lá, đơn độc hay từng đôi. Quả nang nhẵn, có mỏ cao, không lông; hạt tròn, hơi dẹp.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Thunbergiae Fragrantis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nam Trung Quốc, các nước Đông Dương, Malaixia, Philippin, Úc châu. Ởnước ta, thường gặp ở nhiều nơi vùng đồng bằng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc, rễ cây được sử dụng làm thuốc. Có thể dùng như rễ loài Thunbergia lacei Gamble để trị tai điếc, không muốn ăn; dùng riêng bột mịn thổi vào tai trị khí hư tai điếc.

Trên đây là một số thông tin về cây Cát đằng thơm mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:16/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM