Gọng vó lá bán nguyệt - Trị ho gà, suyễn

Gọng vó lá bán nguyệt được dùng như Cỏ trói gà trị ho gà, suyễn, và xơ mạch máu, nghiền nát ra lẫn muối hay không đều được dùng như một tác nhân làm sung huyết da. Mọc ở đồi cỏ trên cao nguyên Lâm Đồng (Đà Lạt, Lạc Dương, Di Linh). Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Gọng vó lá bán nguyệt - Trị ho gà, suyễn

Gọng vó lá bán nguyệt - Drosera peltata Sm var. lunata (Buch - Ham.) Clarke., thuộc họ Bắt ruồi -Droseraceae.

1. Mô tả

Cỏ cao 10 - 35cm. Thân dài, ít nhánh, mang lá có hình bán nguyệt, gân hình lọng, có lông đầu dính, tiết; cuống mảnh, dài. Chùm hoa đứng ở ngọn, không lông. Hoa trắng, cánh hoa 5, cao 5-6mm; nhị 5; bầu 3 ô. Quả nang 3 mảnh; hạt nhiều.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Droserae Peltatae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở đồi cỏ trên cao nguyên Lâm Đồng (Đà Lạt, Lạc Dương, Di Linh).

4. Thành phần hoá học

Lá chứa một enzym proteolytic kiểu như pepsin.

5. Tính vị, tác dụng

Có độc; có tác dụng giải sang độc.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây được dùng như Cỏ trói gà trị ho gà, suyễn, và xơ mạch máu. Ở Ân Độ, lá nghiền nát ra lẫn muối hay không đều được dùng như một tác nhân làm sung huyết da. Toàn cây được xem như chống giang mai, làm chuyển hoá và trợ lực. Ở Trung Quốc dùng trị đòn ngã tổn thương, tràng nhạc.

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM