Móng ngựa lá có đuôi - thanh nhiệt giải độc

Ở Trung Quốc Vân Nam, thân rễ được dùng chữa viêm ruột, lỵ, thực tích bụng trướng, viêm thận thuỷ thũng, đòn ngã tổn thương, viêm loét dạ dày và hành tá tràng. Để biết được công dụng trong y học của cây móng ngựa lá có đuôi mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Móng ngựa lá có đuôi - thanh nhiệt giải độc

Móng ngựa lá có đuôi - Angiopteris caudatiformis Hieron, thuộc họ Móng ngựa - Angi opteri daceae.

1. Mô tả

Dương xỉ có thân rễ ngắn. Lá hai lần kép, trục lá vàng vàng; lá kép lông chim khoảng 30 cặp, thon, cuống có vẩy; lá chét bậc ba hẹp, dài 10cm, rộng 1,5cm, mọc so le hay đối; có răng ở mép và có mũi dài thành đuôi ở chóp. Ô túi bào tử dài 1,5mm, ở gần mép lá, mỗi cái có 7-10 túi bào tử.

2. Bộ phận dùng

Thân, rễ - Rhizoma Angiopteridis Caudatiformis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc ở vùng núi cao các tỉnh phía Nam.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, chát, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chỉ huyết, khư phong lợi niệu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc (Vân Nam), thân rễ được dùng chữa viêm ruột, lỵ, thực tích bụng trướng, viêm thận thuỷ thũng, đòn ngã tổn thương, viêm loét dạ dày và hành tá tràng.

Trên đây là bài viết về cây móng ngựa lá có đuối. Với một số thông tin về cây móng ngựa lá có đuôi mà eLib.VN đã tổng hợp trên đây, hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích đến bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM