Pison - Chữa các chứng sưng viêm và thấp khớp

Pison là cây gỗ nhỏ, nhánh gần như mọc đối, thuộc họ Hoa phấn, mọc ven rừng vùng biển tới độ cao 500m, gặp ở Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Côn Đảo, được dùng như chất chống kích thích, chữa chứng sưng viêm, thấp khớp, bệnh về phổi của trẻ em. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Pison qua bài viết này nhé.

Pison - Chữa các chứng sưng viêm và thấp khớp

Pison, Bison nhọn, Tuyến quả đằng - Pisonia aculeata L., thuộc họ Hoa phấn - Nyctaginaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ, nhánh gần như mọc đối; gai cong hay thẳng. Lá mọc đối, phiến lá dày, dài 3 - 10cm, rộng 1,5 - 5cm, mặt dưới màu vàng lục và có lông ngắn; cuống lá dài 1 - 1,5cm. Hoa màu vàng họp thành ngù tròn, kép; hoa tạp tính hay khác gốc, 5 lá đài dài 3mm, 6 - 8 nhị thò. Quả dài 7 - 14mm, trong đài hình dùi, màu đen, có 5 hàng mụt có tuyến dính; hạt 1.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, lá, dịch cây - Cortex, Folium et Jus Pisoniae Aculeatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nam Trung Quốc và nhiều nước nhiệt đới. Ở nước ta, cây mọc ven rừng vùng biển tới độ cao 500m, gặp ở Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Côn Đảo.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, vỏ cây và lá được dùng như chất để chống kích thích, sử dụng cho các chứng sưng viêm và thấp khớp. Dịch cây lẫn với Hồ tiêu và những vị thuốc khác dùng trị bệnh về phổi của trẻ em.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Pison. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM